Nói chuyện là một nghệ thuật

 Nói chuyện là một nghệ thuật, bởi lời nói có thể khiến người khác tổn thương, hủy hoại một đời

Có một bé gái xinh đẹp, thông minh, ngoan ngoãn, thành tích học tập luôn luôn xuất sắc. Vào năm học lớp 3, trong một lần ba của cô bé vì ham chơi cờ bạc mà nợ phải một món tiền rất lớn, ông buộc phải bỏ trốn, để lại hai mẹ con cô bé ở nhà. Cũng kể từ đó, gia đình chỉ còn lại hai mẹ con nương tựa nhau mà sống, hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
Cũng vì cuộc sống bấp bênh nên người mẹ thường xuyên oán giận, đôi lúc bao nhiêu bực dọc trong người đều dồn hết lên thân đứa con gái nhỏ. Một lần vì cô bé quên làm bài tập cũ, mẹ cô bé nhận được lời nhắc nhở trong buổi họp phụ huynh. Quá tức giận, trước mặt bao nhiêu người bà không tiếc lời mắng nhiếc con gái mình thậm tệ, rằng là thứ đồ nghiệp chủng, rằng phí gạo phí cơm, rằng giá như ta đã không sinh ra cái thứ như thế để giờ đỡ phải khổ…
Và cũng kể từ đó, cô bé trở nên trầm cảm, cả ngày không nói chuyện với ai, thành tích học tập mỗi ngày một thấp, cố gắng lắm cũng chỉ có thể học đến đầu trung học rồi nghỉ…
Kỳ thực, người gây ra tổn thương lớn nhất lại đến từ những người thân yêu của chúng ta. Gia đình là nơi để yêu thương chứ không phải nơi để trút phiền, tiêu giận. Cuộc sống vốn dĩ cho đi yêu thương thì nhận được yêu thương, cho đi sầu hận sẽ nhận về hận thù. Lời nói làm tổn thương người khác cũng giống như lưỡi dao vô hình, sẽ hủy hoại một đời của trẻ nhỏ.
Trong cuộc sống hàng ngày, hỏi có biết bao nhiêu chuyện đau lòng như vậy? Có nhiều người cho rằng đều là thân nhân cả, đâu cần phải khách sáo, lễ nghĩa cho phiền phức làm gì, cho nên họ cứ nghĩ gì nói nấy, bất luận hậu quả ra sao. Nhưng kết quả sau cùng đều là làm tổn thương người mình thân yêu.
Có tổn thương, ắt có khoảng cách, có khoảng cách thì ắt sẽ xa cách, dần dần tình cảm ngày một lạnh nhạt. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến xung đột của hầu hết mọi gia đình. Nghệ thuật nói chuyện cho rằng chúng ta phải bắt đầu từ chính những người thân yêu của mình, ngay cả với những người “không quan trọng” chúng ta cũng nên chú ý khẩu ngữ, ngôn từ, tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính mình.

Theo vạn điều hay

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Pháp Luân Công là gì tại sao bị đàn áp ?

Tải Eset internet security key 2022 bản quyền 90 ngày miễn phí

Hosting Vinahost Có Tốt Không ?

Tải AceThinker Video Editor Key bản quyền 1 năm Free

Cách index Google mới nhất trong 7 phút năm 2022